Chế độ kiểm tra định kỳ cầu trục
I. KIỂM TRA RAY ĐƯỜNG CHẠY
- Kiểm tra liên kết vai cột và đường chạy Không được lỏng
- Độ sạch trên bề mặt ray Phải sạch sẽ
- Độ lỏng của bulong ray Không được lỏng
- Đo khẩu độ
Cho phép sai lệch: Trên dưới 5mm (loại treo)
Cho phép sai lệch: Trên dưới 10mm (loại chạy trên)
- Độ nghiêng của ray
1/300 hoặc ít hơn (loại treo)
1/500 hoặc ít hơn (loại chạy trên)
- Độ chênh lệch giữa 2 đường chạy
1/500 x (khẩu độ) hoặc ít hơn
- Khe hở nối ray: Tối đa 5mm trên bề mặt
- Độ biến dạng và nứt của ray: Không bị nứt và biến dạng
- Độ mòn bề mặt: tối đã 5% so với kích thước ban đầu.
- Độ mòn bề mặt ray: tối đa 10% so với kích thước ban đầu
II. KIỂM TRA DẦM CẦU TRỤC
1- Hộp đầu dầm
- Độ biến dạng, độ nứt và phần nối không bị biến dạng, hư hỏng và nứt
- Độ mài mòn bề mặt bánh xe Kiểm tra số liệu thực tế
- Độ mài mòn vành bánh xe Kiểm tra số liệu thực tế
- Độ biến dạng vật liệu Không bị biến dạng và nứt
- Tình trạng của bánh răng motor Răng bánh không bị hư hỏng
2- Dầm cầu trục
Không được lỏng
Không bị nứt
Độ mòn và biến dạng của ray ngang
Kiểm tra số liệu thực tế
Tình trạng bulong nối dầm
Tình trạng mối hàn
3- Bánh răng
- Độ mài mòn của răng cuốn: Tối đa 20% so với độ dầy ban đầu tại vòng bước răng
- Độ mài mòn của bánh răng hành trình ngang: Tối đa 1% so với đường kính trục
- Độ mòn của trục bánh răng: Tối đa 40% so với độ dầy ban đầu tại vòng bước răng
4- Trục và vòng bi: Tối đa 2% so với đường kính trục
5- Phanh
- Cuộn hút phanh: Không bị nứt và biến dạng
- Còn vận hành được một cách đầy đủ: Không bị nứt và biến dạng
- Độ hao mòn phanh
Khóa chặn phanh
6- Dầu bôi trơn: Dầu bôi trơn cho các bộ phận phải đầy đủ
7- Bánh xe di chuyển ngang độ mòn bề mặt bánh xe
Kiểm tra số liệu thực tế
Độ mòn bề dầy vành bánh xe
Kiểm tra số liệu thực tế
8- Moto di chuyển ngang: Độ mòn và biến dạng của phanh bánh xe không bị nứt và biến dạng
- Vít chặn phanh: Không bị lỏng
- Hao mòn của phanh: Còn vận hành được một cách đầy đủ
9- Moto di chuyển dọc
- Đo khe hở phanh: Số liệu chấp nhận: 0.5 ~ 0.8 mm
- Độ mòn và biến dạng của phanh bánh xe
Không bị nứt và biến dạng
- Vít chặn phanh: Không bị lỏng
- Hao mòn vật lý của phanh: Còn vận hành được một cách đầy đủ
10- Móc treo
- Độ mòn của móc treo: Kiểm tra số liệu thực tế
- Độ hở (hoác) móc: Kiểm tra số liệu thực tế
- Mức độ hư hỏng của móc: Không bị nứt trên bề mặt móc
- Kiểm tra chốt giữ: Không bị lỏng
11- Cáp
- Độ biến dạng, bào mòn… của cáp
Không bị tưa xước quá 10% bên ngoài cáp
Không bị giảm đi quá 7% so với đường kính cáp
- Tình trạng đầu dây cáp: Không bị cắt và mòn
- Chiều dài cáp: Bảo đảm được chiều dài quy định
12- Nút bấm
- Tình trạng hoạt động: Tiếp xúc tốt
III. KIỂM TRA HỆ THỐNG ĐIỆN
1- Chổi lấy điện
- Độ mòn bề mặt tiếp xúc: Không mòn quá vạch chuẩn
2-Hệ thống điện dọc
- Độ mòn bề mặt tiếp xúc: Tiếp xúc tốt
3- Dây điện sâu đo & cầu chì
- Không bị hỏng, ngắt mạch. Không có tình trạng bất thường
4- Cáp điện
Khởi động từ
Khởi động từ nâng hạ
Khởi động từ phanh nâng hạ
Khởi động từ chạy ngang
Khởi động từ chạy dọc
Công tắc giới hạn
Tình trạng hoạt động
Hoạt động tốt
5- Con chạy
- Tình trạng con chạy: Chạy êm
6- Công tắc nguồn
Không bị mất pha
IV. KIỂM TRA CHẠY THỬ CẦU TRỤC
1- Chạy không tải
- Kiểm tra trước khi cho chạy thử: Không có gì trở ngại, vận hành không tải, chạy cùng với hoạt động của nút bấm điều khiển. Không có tiếng ồn.
2- Chảy có tải
Tại ngay chính giữa, đo độ võng và độ phục hồi của dầm cầu trục
Độ võng <= 1/700 hoặc 1/1000 so với khẩu độ và phải trở lại trạng thái ban đầu sau khi bỏ tải.
- Tời cuốn cáp và thả cáp: Không xảy ra tiếng ồn và rung
- Phanh điện từ: Độ lệch móc <= 1% so với khoảng cách cuốn cáp trong 1 phút sau khi ngưng bấm nút nâng.
- Hành trình ngang của tời nâng: Không xảy ra tiếng ồn và rung
- Hành trình dọc của tời nâng: Không xảy ra tiếng ồn và rung
Related posts: