Tổng quan về máy nâng.

1. Thiết bị nâng hạ

Các thiết bị nâng hạ (máy nâng chuyển) chủ yếu dùng để nâng vật nặng phục vụ quá trình xây lắp, xếp dỡ, vận chuyển và lắp đặt, là loại thiết bị công tác dùng để thay đổi vị trí của đối tượng công tác nhờ các thiết bị mang vật trực tiếp như móc treo, hoặc các thiết bị mang vật gián tiếp như gầu ngoạm, nam châm điện, băng, gầu…

Căn cứ vào các đặc điểm chuyển động chính và mục đích sử dụng, máy nâng chuyển được chia thành hai nhóm lớn là:

+ Máy nâng chuyển: phục vụ quá trình nâng hạ vật và có không gian làm việc trong giới hạn của máy.

+ Máy vận chuyển liên tục: thông thường là các loại máy chỉ thực hiện công việc vận chuyển theo tuyến và cố định, có không gian làm việc là không đổi có đầu cấp liệu và đầu ra liệu là cố định sẵn.

Các máy nâng chỉ có một chuyển động nâng hạ được gọi là thiết bị nâng hạ đơn giản như: Kích, tời, palăng, bàn nâng, bàn thao tác…Loại có từ hai chuyển động trở lên được gọi là máy chuyển dụng như: Cầu trục, cổng trục, cần trục tháp, thang máy… cho thấy sự phong phú và rất đa dạng của các loại máy nâng.

Ngày nay máy nâng được ứng dụng vào tất cả các ngành sản xuất và xây dụng. Việc sử dụng máy nâng vào sản xuất và xây dựng nó tiết kiểm được nhiều sức lực của con người, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng xuất làm việc tạo ra giá trị cao hơn trong lao động. Việc trang bị các loại máy nâng vào sản xuất và xây dựng cũng như đời sống là bước tiến lớn của loài người giúp chúng ta giảm bớt được những công việc nặng nhọc, giảm thiểu nguy hiểm cho người lao động là quy luật tất yếu trong một xã hội văn minh và hiện đại.

2. Phân loại máy nâng

Theo cấu tạo và nguyên lý làm việc, chia máy nâng thành các loại:

+ Cầu trục: Được dùng trong các phân xưởng, nhà kho để nâng hạ và vận chuyển hàng hóa với lưu lượng lớn. Cầu trục được dùng phổ biến trong ngành công nghiệp chế tạo máy và luyện kim với các thiết bị mang vật chuyên dùng. Cầu trục phân loại theo kết cấu có thể phân loại như sau: Cầu trục một dầm, cầu trục hai dầm; theo công dụng có thể phân loại như sau: Cầu trục gian máy – công trình thủy điện, cầu trục lò luyện thép – nhà máy luyện kim, cầu trục công dụng chung – nhà xưởng sản xuất, bốc xếp kho bãi.

CT 2 D LUYENTHEP Tổng quan về máy nâng.Hình 1: Cầu trục hai dầm

+ Cổng trục:

Được dùng trong các phân xưởng, nhà kho để nâng hạ và vận chuyển hàng hóa với lưu lượng lớn. Cổng trục được dùng phổ biến trong ngành công nghiệp chế tạo máy và luyện kim với các thiết bị mang vật chuyên dùng. Cầu trục phân loại theo kết cấu có thể phân loại như sau: Cổng trục một dầm, cổng  trục hai dầm, cổng trục một dầm có công xôn, cổng trục hai dầm có công xôn…; theo công dụng có thể phân loại như sau: Công trục cảng – bốc xếp congtainer, cổng trục chân dê – nhà máy thủy điện, cổng trục công dụng chung – nhà xưởng sản xuất, bốc xếp kho bãi…

Cong truc hai dam 150 30tan dung trong dong tau 1024x768 Tổng quan về máy nâng.Hình 2: Cổng trục hai dầm có công xôn hai đầu.

+ Cần trục tháp: được sử dụng rộng rãi trong xây lắp các công trình xây dựng dân dụng, xây dựng công nghiệp hoặc dùng để bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa, vật liệu trên các kho bãi. Cầu trục tháp đặc biệt hữu ích khi làm việc trong những công trình có không gian liền kề hạn chế về chiều cao, hay những công trình có nhiều cần trục đồng thời làm việc.

TC3808 Tổng quan về máy nâng.Hình 3: Cần trục tháp

+ Cần trục quay di động: cũng giống như cần trục tháp nhưng vùng hoạt động rộng hơn, cả hệ thống được lắp trên bánh lốp, bánh xích hay chạy trên đường ray.

+ Cần trục cột buồm (bánh lốp, bánh xích): Thường dùng để xếp dỡ vật liệu trên các kho bãi và lắp ráp thiết bị trên các công trường xây dựng.

+ Cần trục chân đế và cần trục nổi: Thường được sử dụng để bốc xếp hàng hóa ở các bến cảng, trên kho bãi, phục vụ trong các nhà máy đóng tàu…

+ Cần trục cáp: Dùng để nâng vật và vận chuyển hàng hóa, vật liệu dạng rời hoặc khối trên các mặt bằng làm việc rộng, điều kiện địa hình phức tạp như bãi khai thác quặng, gỗ, các công trường xây dựng nhà máy điện, cầu, đập nước, cảng… Đôi khi người ta còn dùng nó để vận chuyển hàng qua sông.

Nh3 Tổng quan về máy nâng.Hình 4: Cần trục cáp

Related posts:

  1. Tổng quan về động cơ điện.
This entry was posted in Tài liệu chuyên ngành.

7 Responses to Tổng quan về máy nâng.

  1. Nguyen Kien says:

    Kính mong mọi người đóng góp thêm ý kiến để hoàn thiện thêm về lĩnh vực máy nâng!

  2. XUANBINH51XD2 says:

    cho e tai lieu về cổng trục ạ

  3. pham van Tuoi says:

    toi can dat may de dao tron dong phan u la phan huu co vi sinh, co nguyen tac di chuyen giong nhu cau truc nhung can co 1 co cau tron dao dong phan u cao khoang 1,6 m thi Cong ty co dap ung duoc khong?

  4. dminhkiller says:

    a admin. a co the cho e xin tai lieu ve cong truc cang boc xep container dc ko?

  5. nguyen huu the says:

    anh oi cho em xin tai lieu ve cau tao va nguyen ly lam viec cua maj nag hang chuyen dung duoc kg ak.

  6. chu huy nam says:

    chào bạn, mình mới nghiên cứu về các loại máy nâng, mình thấy bài của bạn thật ý nghĩa và cô đọng. Bạn có tài liệu cụ thể gửi giùm mình với. Rất cảm ơn bạn

    Chúc bạn sức khỏe, hạnh phúc.

Gửi phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>